Trang chủ » Uống nhiều trà có khả năng gây mất nước không?

Uống nhiều trà có khả năng gây mất nước không?

Trà là một trong những đồ uống phổ biến nhất trên thế giới. Nó có thể được thưởng thức ấm hoặc lạnh, Tuy nhiên uống nhiều trà có khả năng mất nước không ? cùng theo dõi bài viết sau nhé.

Có thể gây mất nước tới cơ thể

Trà có thể ảnh hưởng đến quá trình trữ nước trong cơ thể của bạn – đặc biệt nếu bạn uống nhiều.

mất nước

Điều đó phần lớn là do một số loại trà có chứa caffeine một hợp chất cũng có trong cà phê, sô cô la, nước tăng lực và nước ngọt. Caffeine là một chất kích thích tự nhiên và là một trong những thành phần thực phẩm và đồ uống phổ biến nhất trên thế giới 

Sau khi ăn, caffeine  sẽ đi từ ruột vào máu và đi đến gan của bạn. Ở đó, nó được chia thành các hợp chất khác nhau có thể ảnh hưởng đến cách các cơ quan của bạn hoạt động.

Chẳng hạn, caffeine  có tác dụng kích thích não của bạn, tăng cường sự tỉnh táo và giảm cảm giác mệt mỏi. Mặt khác, nó có thể có tác dụng lợi tiểu trên thận của bạn.

Thuốc lợi tiểu là một chất có thể khiến cơ thể bạn sản xuất nhiều nước tiểu. Caffeine làm điều này bằng cách tăng lưu lượng máu đến thận của bạn, khuyến khích họ xả nhiều nước hơn

Tác dụng lợi tiểu này có thể khiến bạn đi tiểu thường xuyên hơn, điều này có thể ảnh hưởng đến quá trình hydrat hóa của bạn nhiều hơn so với đồ uống không chứa caffein.

TÓM LƯỢC

Một số loại trà có chứa caffeine, một hợp chất có đặc tính lợi tiểu. Điều này có thể khiến bạn đi tiểu thường xuyên hơn khi uống trà, có khả năng ảnh hưởng đến quá trình hydrat hóa của bạn.

Các loại trà khác nhau có thể có tác dụng khác nhau

Các loại trà khác nhau chứa lượng caffeine khác nhau và do đó có thể ảnh hưởng đến quá trình hydrat hóa của bạn khác nhau.

Trà cà phê

Các loại trà chứa caffein bao gồm các loại màu đen, xanh lá cây, trắng và ô long.

Những loại trà được làm từ lá của Camellia sinensis câyvà thường cung cấp 9 mg caffeine cho mỗi gram trà

mất nước

Vì một tách trà trung bình chứa 2 gram lá trà, một tách trà (240 ml) sẽ có khoảng 33 mg cafein – với màu đen và ô long chứa nhiều nhất.

Điều đó nói rằng, các hàm lượng caffeine  trong trà có thể khác nhau từ một đợt khác, với một số cung cấp càng nhiều càng tốt 120 mg caffeine mỗi cốc (240 ml). Cũng đáng lưu ý rằng bạn pha trà càng lâu thì càng chứa nhiều caffeine .

Để đưa điều này vào quan điểm, một cốc (240 ml) của cà phê thường cung cấp 102-200 mg caffeine, trong khi cùng số lượng của nước uống tăng lực có thể cung cấp lên đến 160 mg .

Mặc dù trà có lượng caffeine thấp hơn nhiều loại đồ uống chứa caffein khác, nhưng uống một lượng lớn có thể ảnh hưởng đến tình trạng hydrat hóa của bạn.

Trà thảo mộc

loại trà thảo dược như hoa cúc, bạc hà, hoặc Tầm Xuân được làm từ lá, thân, hoa, hạt, rễ, và các loại trái cây của các nhà máy khác nhau.

Không giống như các loại trà khác, chúng không chứa lá từ cây Camellia sinensis . Do đó, về mặt kỹ thuật, chúng được coi là truyền thảo dược hơn là các loại trà .

Các loại trà thảo dược thường không chứa caffeine và không có tác dụng khử nước trên cơ thể bạn.

Giống lai

Mặc dù hầu hết các loại trà thảo dược không có bất kỳ caffeine, một vài hỗn hợp bao gồm các thành phần có chứa caffeine.

Một ví dụ điển hình là Yerba mate – thức uống truyền thống của Nam Mỹ đang trở nên phổ biến trên toàn thế giới.

Nó được làm từ lá khô và cành cây của cây Ilex paraguariensis và trung bình chứa 85 mg caffeine mỗi cốc – nhiều hơn một tách trà nhưng ít hơn một tách cà phê .

Mặc dù ít được tiêu thụ, các loại thảo dược truyền bao gồm guayusa, yaupon, guarana hoặc lá cà phê cũng có khả năng chứa caffeine.

Do đó, giống như trường hợp của các loại trà có chứa caffeine khác, uống một lượng lớn các loại trà này có thể làm giảm cân bằng nước của cơ thể bạn.

TÓM LƯỢC

Các loại trà đen, xanh, trắng và ô long có chứa caffeine, có thể ảnh hưởng đến tình trạng hydrat hóa của bạn. Bên cạnh một vài trường hợp ngoại lệ, hầu hết các loại trà thảo dược không chứa caffeine và thường được coi là hydrat hóa.

Không có khả năng làm bạn mất nước

Mặc dù có tác dụng lợi tiểu của caffeine, cả hai loại trà có chứa thảo dược và caffeine đều không làm bạn mất nước.

Để có tác dụng lợi tiểu đáng kể, caffeine cần được tiêu thụ với số lượng lớn hơn 500 mg.

Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng khi được tiêu thụ với số lượng vừa phải, đồ uống chứa caffein – bao gồm cả trà – cũng ngậm nước như nước.

Trong một nghiên cứu, 50 người uống cà phê nặng đã tiêu thụ 26,5 ounce (800 ml) cà phê hoặc cùng một lượng nước mỗi ngày trong 3 ngày liên tiếp. Một cách tương đối, đó là lượng caffeine gần đúng tương đương với 2,400 ml trà.

Các nhà khoa học quan sát không có sự khác biệt về các dấu hiệu hydrat hóa giữa những ngày uống cà phê và nước.

Trong một nghiên cứu nhỏ khác, 21 người đàn ông khỏe mạnh đã uống 4 hoặc 6 cốc (960 hoặc 1.440 ml) trà đen hoặc một lượng nước đun sôi giống hệt nhau trong 12 giờ.

Một lần nữa, các nhà nghiên cứu nhận thấy không có sự khác biệt trong sản xuất nước tiểu hoặc mức độ hydrat hóa giữa hai loại đồ uống. Họ kết luận rằng trà đen dường như ngậm nước như nước khi được tiêu thụ với số lượng nhỏ hơn hoặc bằng 6 cốc (1.440 ml) mỗi ngày.

Ngoài ra, một đánh giá gần đây của 16 nghiên cứu lưu ý rằng một liều duy nhất 300 mg caffeine – hoặc tương đương với việc uống 3,5 cốc8 cốc (840 ly1.920 ml) trà cùng một lúc – làm tăng sản lượng nước tiểu chỉ bằng 109 ml so với cùng một lượng đồ uống không chứa caffeine.

Do đó, ngay cả trong trường hợp trà làm tăng sản xuất nước tiểu, nó không khiến bạn mất nhiều chất lỏng hơn so với lúc đầu bạn uống.

mất nước

Thật thú vị, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng caffeine có thể có tác dụng lợi tiểu thậm chí ít quan trọng hơn ở nam giới và ở người tiêu dùng caffeine theo thói quen .

TÓM LƯỢC

Trà – đặc biệt được tiêu thụ với số lượng vừa phải – dường như không có tác dụng khử nước. Tuy nhiên, tiêu thụ một lượng lớn trà – ví dụ, hơn 8 cốc (1.920 ml) cùng một lúc – có thể có tác dụng khử nước không đáng kể.

Điểm mấu chốt

Nhiều loại trà có chứa caffeine, một hợp chất lợi tiểu có thể khiến bạn đi tiểu thường xuyên hơn.

Tuy nhiên, hàm lượng caffeine trong hầu hết các loại trà rất thấp. Uống một lượng bình thường – ít hơn 3,5 cốc8 ly (840 Bia1.920 ml) trà cùng một lúc – dường như không có tác dụng khử nước.

Tất cả trong tất cả, trà có thể cung cấp một sự thay thế thú vị cho nước thường trong việc giúp bạn đạt được lượng nước hàng ngày.

 

 

 

02477766666