Trang chủ » Những điều cần biết về mất nước

Những điều cần biết về mất nước

Mất nước xảy ra khi bạn không nhận đủ chất lỏng. Cho dù đó là do tập thể dục, thời tiết nóng hoặc bệnh tật, mất nước có thể nhanh chóng trở nên nguy hiểm – bất kể nguyên nhân.

Mất nước

Mất nước diễn ra khi cơ thể bạn mất nhiều chất lỏng hơn bạn uống. Nguyên nhân phổ biến bao gồm:

  • Đổ quá nhiều mồ hôi
  • nôn
  • bệnh tiêu chảy

Khi quá nhiều nước bị mất khỏi cơ thể, các cơ quan, tế bào và mô của nó không hoạt động như bình thường, điều này có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Nếu mất nước không được khắc phục ngay lập tức, nó có thể gây sốc.

Mất nước có thể nhẹ hoặc nghiệm trọng. Bạn thường có thể điều trị mất nước nhẹ ở nhà. Mất nước nghiêm trọng cần được điều trị tại bệnh viện hoặc cơ sở chăm sóc khẩn cấp.

Nguyên nhân gây mất nước

Các vận động viên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trực tiếp không phải là những người duy nhất có nguy cơ bị mất nước. Trên thực tế, những người tập thể hình và bơi lội là một trong số những vận động viên gặp tình trạng này

Một số người có nguy cơ bị mất nước cao hơn những người khác, bao gồm:

  • Những người làm việc ngoài trời, những người tiếp xúc với lượng nhiệt quá mức (ví dụ, thợ hàn, người làm vườn, công nhân xây dựng và thợ cơ khí)
    1. Mất nước
  • Người cao tuổi
  • người mắc bệnh mãn tính
  • vận động viên (đặc biệt là vận động viên, người đi xe đạp và cầu thủ bóng đá)
  • Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ
  • những người cư trú ở độ cao lớn

Tình trạng mất nước diễn ra như thế nào?

Cơ thể bạn thường xuyên mất nước thông qua mồ hôi và đi tiểu. Nếu nước không được thay thế, bạn sẽ bị mất nước. Bất kỳ tình huống hoặc tình trạng nào khiến cơ thể mất nhiều nước hơn bình thường đều dẫn đến mất nước.

Đổ mồ hôi

Đổ mồ hôi là một phần của quá trình làm mát tự nhiên của cơ thể bạn. Khi bạn trở nên nóng, các tuyến mồ hôi của bạn kích hoạt để giải phóng độ ẩm khỏi cơ thể trong nỗ lực làm mát nó. Cách thức hoạt động của nó là bằng cách bốc hơi.

Khi một giọt mồ hôi bay hơi khỏi da của bạn, nó cần một lượng nhiệt nhỏ với nó. Bạn càng tiết ra nhiều mồ hôi, càng có nhiều sự bốc hơi và bạn càng được làm mát. Đổ mồ hôi cũng hydrat hóa làn da của bạn và duy trì sự cân bằng các chất điện giải trong cơ thể của bạn.

Đổ mồ hôi

Chất lỏng bạn đổ mồ hôi bao gồm chủ yếu là muối và nước. Đổ mồ hôi quá nhiều có thể gây mất nước vì bạn mất một lượng nước lớn. Thuật ngữ kỹ thuật cho đổ mồ hôi quá nhiều là hyperhidrosis

Bệnh

Bệnh gây nôn mửa  hoặc tiêu chảy liên tục có thể dẫn đến mất nước. Điều này là do nôn mửa và tiêu chảy có thể khiến quá nhiều nước bị trục xuất khỏi cơ thể bạn.

Các chất điện giải quan trọng cũng bị mất thông qua các quá trình này. Chất điện giải là các khoáng chất được cơ thể sử dụng để kiểm soát các cơ, hóa học máu và các quá trình của cơ quan. Những chất điện giải này được tìm thấy trong máu, nước tiểu và các chất lỏng khác trong cơ thể.

Nôn hoặc tiêu chảy có thể làm suy yếu các chức năng này và gây ra các biến chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như đột quỵ và hôn mê.

Sốt

Nếu bạn bị sốt, cơ thể bạn sẽ mất chất lỏng qua bề mặt da để giảm nhiệt độ. Thông thường, sốt có thể khiến bạn đổ mồ hôi nhiều đến nỗi nếu bạn không uống để bổ sung, bạn có thể bị mất nước.

Đi tiểu

Đi tiểu là cách bình thường của cơ thể để giải phóng độc tố khỏi cơ thể bạn. Một số điều kiện có thể gây mất cân bằng hóa học, có thể làm tăng lượng nước tiểu của bạn. Nếu bạn không thay thế chất lỏng bị mất khi đi tiểu quá nhiều, bạn có nguy cơ bị mất nước.

Những dấu hiệu mất nước là gì?

Các triệu chứng mất nước khác nhau tùy thuộc vào tình trạng nhẹ hay nặng. Các triệu chứng mất nước có thể bắt đầu xuất hiện trước khi mất nước hoàn toàn.

Các triệu chứng mất nước nhẹ đến trung bình bao gồm:

  • mệt mỏi
  • Khô miệng
  • cơn khát tăng dần
  • Đi tiểu giảm
  • Da khô
  • Táo bón
  • Chóng mặt
  • Đau đầu

Ngoài các triệu chứng mất nước nhẹ, mất nước nghiêm trọng có khả năng gây ra những điều sau đây:

  • Khát
  • Huyết áp thấp
  • Nhịp tim nhanh
  • Thở nhanh
  • Mắt trũng
  • Da bị nhăn nheo
  • Nước tiểu đậm

Mất nước nghiêm trọng là một cấp cứu y tế. Nhận trợ giúp y tế ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng nào.

Cấp cứu y tế

Trẻ em và người lớn tuổi nên được điều trị ngay lập tức, ngay cả khi chúng gặp phải triệu chứng mất nước nhẹ.

Nếu một người ở bất kỳ nhóm tuổi nào phát triển các triệu chứng sau đây, hãy tìm đến các trung tâm y tế ngay:

  • Tiêu chảy nặng
  • Máu trong phân
  • tiêu chảy từ 3 ngày trở lên
  • không có khả năng giữ nước
  • mất phương hướng

Phương pháp điều trị mất nước

Phương pháp điều trị mất nước bao gồm các phương pháp bù nước, thay thế điện giải và điều trị tiêu chảy hoặc nôn, nếu cần.

Bù nước

Việc bù nước bằng cách uống có thể là không thể đối với tất cả mọi người, như những người bị tiêu chảy nặng hoặc nôn mửa. Trong trường hợp này, chất lỏng được tiêm trong tĩnh mạch

Để làm điều này, một ống IV nhỏ được đưa vào tĩnh mạch ở cánh tay hoặc bàn tay. Nó cung cấp một giải pháp thường là hỗn hợp nước và chất điện giải.

Đối với những người có thể uống, có thể uống nước cùng với thức uống bù nước có chứa chất điện giải, chẳng hạn như một môn thể thao ít đường hoặc nước uống điện giải, có thể được khuyến nghị. Trẻ bị mất nước thường được hướng dẫn uống Pedialyte.

Bù nước

Giải pháp bù nước tự chế

Nếu đồ uống điện giải không có sẵn, bạn có thể tự làm dung dịch bù nước bằng cách sử dụng:

  • 1/2 thìa cà phê muối
  • 6 muỗng cà phê đường
  • 1 lít nước

Hãy chắc chắn rằng bạn đang sử dụng một phép đo chính xác. Sử dụng quá nhiều muối hoặc đường có thể gây nguy hiểm.

Những điều cần tránh

Tránh soda, tượu, đồ uống quá ngọt hoặc caffeine. Những đồ uống này có thể làm mất nước.

Biến chứng tiềm ẩn của mất nước không được điều trị

Mất nước không được điều trị có thể dẫn đến các biến chứng đe dọa tính mạng, chẳng hạn như:

  • Kiệt sức vì nóng
  • Chuột rút
  • Say nắng
  • Co giật
  • Lượng máu thấp
  • Suy thận
  • Hôn mê

Làm thế nào tôi có thể ngăn ngừa mất nước?

Dưới đây là một số cách để ngăn ngừa mất nước:

  • Nếu bạn bị bệnh, hãy tăng lượng nước uống , đặc biệt nếu bạn bị nôn hoặc tiêu chảy. Nếu bạn không thể giữ nước  hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế.
  • Nếu bạn đang tập thể dục hoặc chơi thể thao, hãy uống nước trước khi hoạt động. Trong khoảng thời gian đều đặn trong quá trình tập luyện, thay thế chất lỏng của bạn. Hãy chắc chắn để uống nước hoặc chất điện giải sau khi tập thể dục, quá.
  • Mặc quần áo mát mẻ trong những ngày nóng, và tránh ra ngoài trời nóng trực tiếp nếu bạn có thể tránh nó.
  • Ngay cả khi bạn không hoạt động, hãy uống lượng nước  được khuyến nghị.

Bạn có thể giúp ngăn ngừa mất nước bằng cách uống nhiều nước trong suốt cả ngày .

02477766666