Trang chủ » 6 cách đơn giản để giảm giữ nước!

6 cách đơn giản để giảm giữ nước!

Giữ nước xảy ra khi chất lỏng dư thừa tích tụ bên trong cơ thể bạn.

Nó còn được gọi là giữ nước hoặc phù.

Giữ nước xảy ra trong hệ thống tuần hoàn hoặc trong các mô và khoang. Nó có thể gây sưng ở tay, chân, mắt cá chân và chân.

Có một số lý do tại sao nó xảy ra, nhiều trong số đó không nghiêm trọng.

Một số phụ nữ bị giữ nước trong khi mang thai hoặc trước thời kỳ hàng tháng của họ.

Những người không hoạt động thể chất, chẳng hạn như khi nằm liệt giường hoặc ngồi trong các chuyến bay dài, cũng có thể bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, giữ nước cũng có thể là triệu chứng của một tình trạng y tế nghiêm trọng như bệnh thận hoặc suy tim. Nếu bạn bị ứ nước đột ngột hoặc nghiêm trọng, hãy đi khám ngay lập tức.

Tuy nhiên, trong trường hợp sưng nhẹ và không có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn, bạn có thể giảm khả năng giữ nước bằng một vài thủ thuật đơn giản.

Dưới đây là 6 cách để giảm giữ nước.

1. Ăn ít muối

Muối được làm từ natri và clorua.

Natri liên kết với nước trong cơ thể và giúp duy trì sự cân bằng của chất lỏng cả bên trong và bên ngoài tế bào.

Nếu bạn thường ăn các bữa ăn có nhiều muối, chẳng hạn như nhiều thực phẩm chế biến, cơ thể bạn có thể giữ nước. Trên thực tế, những thực phẩm này là nguồn cung cấp natri lớn nhất.

Lời khuyên phổ biến nhất để giảm giữ nước là giảm lượng natri. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng lượng natri tăng lên dẫn đến tăng lưu giữ chất lỏng bên trong cơ thể.

Mặt khác, một nghiên cứu ở những người đàn ông khỏe mạnh không tìm thấy hiệu quả tương tự, vì vậy kết quả có thể phụ thuộc vào từng cá nhân.

TÓM LƯỢC

Natri có thể liên kết với nước trong cơ thể, và giảm lượng muối của bạn có thể giúp giảm giữ nước.

2. Tăng lượng magiê của bạn

Magiê là một khoáng chất rất quan trọng.

Trên thực tế, nó có liên quan đến hơn 300 phản ứng enzyme giữ cho cơ thể hoạt động.

Hơn nữa, tăng lượng magiê của bạn có thể giúp giảm giữ nước.

Một nghiên cứu cho thấy 200 mg magiê mỗi ngày làm giảm khả năng giữ nước ở phụ nữ có triệu chứng tiền kinh nguyệt.

Nguồn magiê tốt bao gồm các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, sô cô la đen và lá, rau xanh. Nó cũng có sẵn như là một bổ sung. Bạn có thể tìm thấy bổ sung magiê tại nhà thuốc địa phương hoặc trực tuyến.

TÓM LƯỢC

Magiê đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc giảm giữ nước, ít nhất là đối với phụ nữ có triệu chứng tiền kinh nguyệt.

3. Tăng lượng vitamin B6

Vitamin B6 là một nhóm gồm một số vitamin liên quan.

Chúng rất quan trọng cho sự hình thành các tế bào hồng cầu và phục vụ nhiều chức năng khác trong cơ thể.

Vitamin B6 đã được chứng minh là làm giảm khả năng giữ nước ở những phụ nữ mắc hội chứng tiền kinh nguyệt.

Thực phẩm giàu vitamin B6 bao gồm chuối, khoai tây, quả óc chó và thịt.

Bạn cũng có thể mua bổ sung vitamin B6 tại nhà thuốc địa phương.

TÓM LƯỢC

Vitamin B6 có thể giúp giảm giữ nước, đặc biệt là ở phụ nữ mắc hội chứng tiền kinh nguyệt.

4. Ăn nhiều thực phẩm giàu kali

Kali là một khoáng chất phục vụ một số chức năng quan trọng.

Ví dụ, nó giúp gửi các tín hiệu điện giữ cho cơ thể chạy. Nó cũng có thể có lợi cho sức khỏe của tim.

Kali dường như giúp giảm giữ nước theo hai cách, bằng cách giảm nồng độ natri và tăng sản xuất nước tiểu.

Chuối, bơ và cà chua là những ví dụ về thực phẩm có nhiều kali.

Để biết danh sách dài hơn, hãy xem 15 loại thực phẩm chứa nhiều kali hơn một quả chuối.

TÓM LƯỢC

Kali có thể làm giảm giữ nước bằng cách tăng sản xuất nước tiểu và giảm lượng natri trong cơ thể bạn.

5. Thử dùng Bồ công anh

Bồ công anh (Taraxacum docinale) là một loại thảo dược đã được sử dụng làm thuốc lợi tiểu tự nhiên trong y học dân gian trong một thời gian dài.

Thuốc lợi tiểu tự nhiên có thể giúp giảm giữ nước bằng cách khiến bạn đi tiểu thường xuyên hơn.

Trong một nghiên cứu, 17 tình nguyện viên đã uống ba liều chiết xuất lá bồ công anh trong khoảng thời gian 24 giờ.

Họ đã theo dõi lượng chất lỏng và sản lượng của họ trong những ngày tiếp theo và báo cáo sự gia tăng đáng kể lượng nước tiểu được sản xuất..

Mặc dù đây là một nghiên cứu nhỏ không có nhóm đối chứng, nhưng kết quả chỉ ra rằng chiết xuất bồ công anh có thể là một loại thuốc lợi tiểu hiệu quả.

Hơn nữa, các nghiên cứu cho thấy bồ công anh có thể có nhiều lợi ích tiềm năng khác.

TÓM LƯỢC

Bồ công anh có thể giúp giảm giữ nước, đặc biệt là khi tiêu thụ dưới dạng chiết xuất lá.

6. Tránh Carbs tinh chế

Ăn carbs tinh chế dẫn đến tăng đột biến lượng đường trong máu và insulin.

Nồng độ insulin cao khiến cơ thể bạn giữ lại nhiều natri hơn bằng cách tăng tái hấp thu natri ở thận.

Điều này dẫn đến lượng chất lỏng bên trong cơ thể của bạn nhiều hơn.

Các cách khác để giảm giữ nước

Giảm giữ nước là điều chưa được nghiên cứu nhiều.

Tuy nhiên, có một vài cách hiệu quả khác để giảm giữ nước.

Hãy nhớ rằng một số trong số này chỉ được hỗ trợ bởi bằng chứng giai thoại, không phải nghiên cứu.

Di chuyển xung quanh: Chỉ cần đi bộ và di chuyển xung quanh một chút có thể có hiệu quả trong việc giảm tích tụ chất lỏng ở một số khu vực, chẳng hạn như các chi dưới. Nâng cao bàn chân của bạn cũng có thể giúp đỡ.

Uống nhiều nước hơn: Một số người tin rằng việc tăng lượng nước uống có thể làm giảm nghịch lý việc giữ nước.

Móng ngựa: Một nghiên cứu cho thấy thảo dược đuôi ngựa có tác dụng lợi tiểu.

Mùi tây: Loại thảo dược này có tiếng là thuốc lợi tiểu trong y học dân gian.

Hoa dâm bụt: Roselle, một loài dâm bụt, đã được sử dụng trong y học dân gian như một loại thuốc lợi tiểu. 

Tỏi: Nổi tiếng về tác dụng đối với cảm lạnh thông thường, tỏi trong lịch sử đã được sử dụng làm thuốc lợi tiểu.

Cây thì là: Cây này cũng có thể có tác dụng lợi tiểu.

Tơ ngô: Loại thảo dược này được sử dụng theo truyền thống để điều trị giữ nước ở một số nơi trên thế giới.

Cây tầm ma: Đây là một phương thuốc dân gian khác được sử dụng để giảm giữ nước.

Nước ép nam việt quất: Người ta đã tuyên bố rằng nước ép nam việt quất có thể có tác dụng lợi tiểu.

TÓM LƯỢC

Một số thực phẩm và phương pháp khác có thể giúp giảm giữ nước, nhưng tác dụng của chúng chưa được nghiên cứu rộng rãi.

Điểm mấu chốt

Một số thay đổi chế độ ăn uống đơn giản có thể giúp giảm giữ nước.

Để bắt đầu, bạn có thể thử ăn ít muối, ví dụ bằng cách cắt giảm thực phẩm chế biến.

Bạn cũng có thể tiêu thụ thực phẩm giàu magiê, kali và vitamin B6.

Lấy một ít bồ công anh hoặc tránh carbs tinh chế cũng có thể thực hiện các mẹo.

Tuy nhiên, nếu việc giữ nước vẫn tồn tại hoặc gây ra nhiều vấn đề trong cuộc sống của bạn, thì bạn có thể muốn gặp bác sĩ.

02477766666